กิจกรรมขั้นนำ
นักเรียนดูแผนภูมิสระอาที่ครูติดไว้บนกระดาน ทบทวนเกี่ยวกับสระอะโดยการออกเสียงตามครูช้าๆ ครูออกเสียงให้ชัดเจน ขณะที่ออกเสียงครูใช้ไม้ชี้ตัวสระที่อ่าน ทุกครั้งเพื่อให้นักเรียนได้จำได้แม่นยำยิ่งขึ้น
ขั้นสอน ใช้รูปแบบการสอน : การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
กิจกรรม
ขั้นที่ ๑ ขั้นเตรียมการ
๑. นักเรียนดูบัตรคำสระอะบนกระดาน อ่านออกเสียงสระอะตามครูพร้อมกัน ทั้งชั้น และสุ่มนักเรียนออกเสียงทีละคน จนนักเรียนออกเสียงได้ถูกต้อง
๒. นักเรียนรับบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง สระอะปิติ ซึ่งประกอบด้วยกรอบความรู้ดังนี้
- กรอบที่ ๑ การอ่านเป็นคำ
- กรอบที่ ๒ การอ่านประโยค
- กรอบที่ ๓ การอ่านแจกรูปสะกดคำ
- กรอบที่ ๔ การสร้างคำใหม่
- กรอบที่ ๕ การแต่งประโยค
ขั้นที่ ๒ ขั้นเสนอตัวอย่าง
๑. นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนใน กรอบที่ ๑ การอ่านเป็นคำ และกรอบที่ ๒ การอ่านประโยค
๒. ครูอ่านคำที่ประสมด้วยสระอะให้นักเรียนฟัง และนักเรียนออกเสียงตาม
๓. ครูอ่านประโยคที่มีสระอะประสมให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนอ่านตาม
๔. สุ่มนักเรียนลุกขึ้นออกเสียงจนนักเรียนสามารถอ่านประโยคตามได้อย่างถูกต้อง
๕. ครูให้ข้อมูลนักเรียนเกี่ยวกับสระอะ ดังนี้
- ออกเสียง อะ
- เป็นสระเสียงเดี่ยวมีเสียงสั้น เขียนไว้ข้างหลังพยัญชนะต้น
- พยัญชนะ ก ง จ ช ด ต ท น ป พ ม ร ว ส ห อ
๖. นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปในกรอบที่ 3 การอ่านแจกรูปสะกดคำ เพิ่มเติม โดยครูอ่านให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนดูตามไปเรื่อยๆทีละหน้า เช่น
- มานะ อ่านว่า มอ – อา – มา นอ – อะ – นะ มานะ
- มะระ อ่านว่า มอ – อะ – มะ รอ– อะ – ระ มะระ
๗. นักเรียนสร้างคำใหม่โดยใช้สระอะให้มากที่สุด ครูสุ่มนักเรียนขึ้นบอกคำใหม่ที่นักเรียนได้สร้างขึ้น และเขียนบันทึกไว้บนกระดาน
๘. ครูให้นักเรียนแต่งประโยคจากคำใหม่บนกระดาน และปฏิบัติกิจกรรมและตอบคำถามในบทเรียนสำเร็จรูป
ขั้นที่ ๓ ขั้นเปรียบเทียบ
๑. สุ่มนักเรียนลุกขึ้นอ่านประโยคของตัวเอง ครูบันทึกประโยคนั้นไว้ บนกระดาน
๒. นักเรียนเปรียบเทียบประโยคใหม่บนกระดานว่า มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และให้นักเรียนในห้องเรียนร่วมกันเสนอประโยคเพิ่มเติม หรือต่อเติมประโยคเดิมที่มีอยู่
๓. นักเรียนศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปในกรอบที่ ๔ การสร้างคำ และกรอบที่ ๕ การแต่งประโยค ตัวอย่างประโยค เช่น มานะ มี หู ๒ หู , มานะ ถู อะไร เป็นต้น
ขั้นที่ ๔ ขั้นสรุปกฎเกณฑ์
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษา เรื่อง สระอะ อีกครั้ง และสุ่มนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้รับเพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจที่ตรงกัน
ขั้นที่ ๕ ขั้นประเมินผล
นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนในบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เล่มที่ ๖ เรื่อง สระอะ ปิติ ก่อนทำครูอ่านคำสั่งให้นักเรียนฟังเมื่อนักเรียนเข้าใจแล้วให้ทำแบบทดสอบได้
ขั้นสรุป
กิจกรรม
นักเรียนร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมบันทึกช่วยจำในบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เล่มที่ ๖ ในหัวข้อต่อไปนี้
๑. ให้นักเรียนทำกิจกรรมบันทึกช่วยจำ
๒. ให้นักเรียนทำกิจกรรมคุณธรรมนำความรู้
๓. ให้นักเรียนทำกิจกรรมมุ่งสู่ทักษะกระบวนการคิด
๔. ให้นักเรียนทำกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างกิจนิสัยแบบพอเพียง
สื่อ / นวัตกรรม / แหล่งเรียนรู้
๑. บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง สระอะ ปิติ
- กรอบที่ ๑ การอ่านเป็นคำ
- กรอบที่ ๒ การอ่านประโยค
- กรอบที่ ๓ การอ่านแจกรูปสะกดคำ
- กรอบที่ ๔ การสร้างคำใหม่
- กรอบที่ ๕ การแต่งประโยค
๒. แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน
๓. บัตรสระอุ และสระอำ
๔. ห้องสมุด
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการวัด
ด้านความรู้ความเข้าใจ วัดโดยการทดสอบความรู้
ด้านทักษะกระบวนการ วัดโดยการตรวจผลงาน
ด้านเจตคติ วัดโดยการสังเกตพฤติกรรม
เครื่องมือที่ใช้วัด
ด้านความรู้ความเข้าใจ ใช้แบบทดสอบความรู้ก่อน – หลังเรียน
ด้านทักษะกระบวนการ ใช้แบบบันทึกการตรวจผลงานนักเรียน
ด้านเจตคติ ใช้แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
ประเด็นที่จะวัดและประเมิน
ด้านความรู้ความเข้าใจ
- การอ่านพยัญชนะและสระอะ
- การเขียนพยัญชนะและสระอะ
- การอ่านคำที่ประสมด้วยสระอะ
- การเขียนคำที่ประสมด้วยสระอะ
- การสะกดคำแจกลูกคำที่ประสมด้วยสระอะ
ด้านทักษะกระบวนการ
- การนำทักษะทางภาษามาสร้างคำใหม่
- การแต่งประโยคจากคำใหม่
- การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การสร้างองค์ความรู้เชิงมโนทัศน์
ด้านเจตคติ
การเรียนรู้อย่างมีความสุข
- เรียนรู้อย่างสนุกสนาน
- กระตือรือร้น
- แสดงความคิดอย่างมีเหตุผล
กิจนิสัยและคุณธรรมที่พึงประสงค์
- การวางแผนในการทำงาน
- มีความรับผิดชอบทำงานเสร็จตามกำหนดเวลา
- ทำงานเต็มความสามารถ
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
- ทำงานโดยยึดหลักเศรษฐกิจแบบพอเพียง
- ขยัน
เกณฑ์การประเมิน
ด้านความรู้ความเข้าใจ
ระดับคุณภาพ ๓ = ดี ได้คะแนน ๑๒ – ๑๕ คะแนน
ระดับคุณภาพ ๒ = ปานกลาง ได้คะแนน ๘ – ๑๑ คะแนน
ระดับคุณภาพ ๑ = ปรับปรุง ได้คะแนน ๗ คะแนน ลงมา
เกณฑ์ผ่านการประเมิน : ผู้ผ่านการประเมินต้องได้คะแนนตั้งแต่ ๑๒ คะแนน ขึ้นไป
ด้านทักษะกระบวนการ
ระดับคุณภาพ ๓ = ดี ได้คะแนน ๑๒ – ๑๕ คะแนน
ระดับคุณภาพ ๒ = ปานกลาง ได้คะแนน ๘ – ๑๑ คะแนน
ระดับคุณภาพ ๑ = ปรับปรุง ได้คะแนน ๗ คะแนน ลงมา
เกณฑ์ผ่านการประเมิน : ผู้ผ่านการประเมินต้องได้คะแนนตั้งแต่ ๑๒ คะแนน ขึ้นไป
ด้านเจตคติ
ระดับคุณภาพ ๓ = ดี ได้คะแนน ๒๒ – ๒๗ คะแนน
ระดับคุณภาพ ๒ = ปานกลาง ได้คะแนน ๑๔ – ๒๑ คะแนน
ระดับคุณภาพ ๑ = ปรับปรุง ได้คะแนน ๑๓ คะแนน ลงมา
เกณฑ์ผ่านการประเมิน : ผู้ผ่านการประเมินต้องได้คะแนนตั้งแต่ ๒๒ คะแนน ขึ้นไป
ของคุณครูนิยะดา จันทร์นวม จากร.ร.บ้านหัวแรต
เห็นว่าเป็นแผนที่น่านำไปใช้ประยุกต์สอนกับสระอื่นๆได้
ตอบลบ